Thực tế trong bất kỳ tổ chức, doanh nghiệp nào, bạn càng
lãnh đạo giỏi, sẽ càng dễ phải trở thành cấp dưới của một lãnh đạo kém hơn
mình.
Khi gặp phải tình huống này,
các lãnh đạo giỏi thường sẽ hỏi bản thân hai câu hỏi: Phải làm gì khi phải đi
theo một lãnh đạo tồi? Làm thế nào để gia tăng giá trị?
Thật ra không dễ dàng khi làm
cấp dưới một lãnh đạo kém, nhưng bạn vẫn có thể tồn tại và thậm chí còn phát
triển tốt. Sau đây là một vài gợi ý giúp bạn thích nghi hơn khi rơi vào hoàn cảnh
không mấy thoải mái này:
1. Thắt chặt quan hệ với cấp
trên
Phản ứng đầu tiên khi làm việc
cho một lãnh đạo kém thường là rời bỏ hoặc thiết lập rào cản quan hệ với họ.
Hãy cưỡng lại thôi thúc đó. Thay vì biến cấp trên thành kẻ thù rồi tạo ra một
tình huống bất lợi cho cả hai, bạn cần “bắc cầu” quan hệ. Cố gắng tìm hiểu cấp
trên, tìm ra điểm chung, xây dựng mối quan hệ công việc vững chắc. Trong quá
trình đó, tái khẳng định sự tận tâm của bạn với nhiệm vụ của tổ chức. Làm những
việc đó sẽ đưa bạn vào cùng nhóm với lãnh đạo của mình.
2. Nhận ra và đánh giá cao ưu
điểm của cấp trên
Mọi người, kể cả lãnh đạo kém,
đều có ưu điểm. Có thể điều đó không dễ dàng hoặc bạn không đánh giá cao hay
ngưỡng mộ ưu điểm của lãnh đạo. Điều đó không thành vấn đề. Hãy tìm ra ưu điểm
của lãnh đạo và biến chúng thành vốn quý của tổ chức.
3. Làm việc tận tụy để gia
tăng giá trị cho ưu điểm của cấp trên
Đường mòn đến thành công là tận
dụng tối đa ưu điểm của bạn. Điều này cũng đúng với cấp trên của bạn. Khi bạn
biết được ưu điểm của cấp trên và cách biến chúng thành vốn quý của tổ chức,
hãy tìm cách phát huy những ưu điểm đó.
4. Xin phép lập kế hoạch bổ
khuyết các nhược điểm của cấp trên
Bên cạnh việc phát huy ưu điểm,
một trong những bí quyết để thành công là “phân bổ” các nhược điểm. Là lãnh đạo
bạn cần sáng suốt trao quyền cho một số cấp dưới để lấp đầy khoảng trống tài
năng của bạn. Ví dụ, nếu bạn không giỏi đi sâu vào chi tiết, hãy tuyển ai đó giỏi
về mặt này và hợp tác chặt chẽ với họ.
Bạn có áp dụng việc lấp đầy
khoảng trống với cấp trên của mình. Tuy nhiên, phải rất thận trọng khi tiếp cận
đối tượng. Đừng đưa ý kiến của mình về nhược điểm của họ nếu họ không hỏi, và
ngay cả khi được hỏi, bạn cũng phải cân nhắc. Nếu cấp trên cho bạn biết một nhược
điểm của họ, hãy hỏi xem họ có muốn bạn phụ trách mảng đó không. Hãy làm những
việc cấp trên không làm được để họ có thể tập trung làm những việc họ giỏi nhất.
5. Để cấp trên tiếp cận với những
tài liệu hướng dẫn lãnh đạo
Nếu bạn đang trau dồi kỹ năng
lãnh đạo, bạn hẳn phải có nhiều tài liệu về nghệ thuật lãnh đạo như sách, CD, DVD.
Hãy chia sẻ chúng với cấp trên. Một lần nữa, cách bạn tiếp cận vấn đề rất quan
trọng. Thay vì nói: “Đây, ông cần cái này!” hãy nói: “Tôi vừa đọc xong cuốn
sách này, tôi nghĩ ông cũng sẽ thích.”.
Hoặc tìm cách vào đề thật hấp
dẫn chẳng hạn: “Tôi đang đọc một cuốn sách rất hay. Nó làm tôi nghĩ tới ông;
tác giả và ông có nhiều điểm rất giống nhau. Tôi nghĩ ông sẽ thích nó.” Và tặng
cho ông ta một cuốn. Nếu lãnh đạo vui vẻ đón nhận tài liệu đó, bạn có thể áp dụng
với những người khác.
6. Công khai khẳng định cấp
trên
Một số người sợ rằng nếu họ
nói tốt về một cấp trên tồi, họ sẽ làm người khác tưởng lầm hay sẽ nghĩ óc suy
xét của họ thật kém cỏi. Nhưng những người khác đều biết điểm hạn chế của vị lãnh
đạo đó. Chỉ cần bạn nhận xét đúng sự thật và tập trung vào ưu điểm của lãnh đạo
bạn sẽ không bị mang tiếng. Không những thế, bạn còn được mọi người kính trọng.
Nhận xét của bạn về cấp trên sẽ giúp ông ta gia tăng sự tin tưởng, không chỉ
tin tưởng bản thân, mà còn tin tưởng bạn.
Nếu bạn có tầm nhìn xa bạn sẽ
thấy việc gia tăng giá trị cho cấp trên và tổ chức là việc gần như không có
khía cạnh bất lợi. Nhưng nếu việc này vẫn không giúp bạn thoát khỏi trạng thái
chán nản thì có lẽ đã đến lúc thay đổi công việc.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét