Thứ Ba, 16 tháng 12, 2014

Trở thành một người Trưởng Phòng Nhân Sự được nhân viên quý trọng

Có một sự thật là phòng nhân sự thường là phòng bị bàn tán nhiều nhất trong công ty. Nhưng không thể vì họ là những người làm những công việc "khó chịu" nhất như: tiến hành sa thải nhân viên, lên kế hoạch giảm biên chế, đưa ra thông báo khi doanh nghiệp có những thay đổi ảnh hưởng đến quyền lợi của nhân viên hoặc là tiến hành những buổi đào tạo mất nhiều thời gian do cấp trên đưa xuống…mà họ đáng bị nhận những thái độ phòng thủ từ đồng nghiệp, nhân viên. Vậy nên, những người làm nhân sự rất cần trang bị những kỹ năng, bí quyết để có thể gần gũi hơn với nhân viên.

1. Xây dựng chính sách cởi mở và xây dựng lòng tin

Giải pháp đầu tiên giúp người nhân sự và đặc biệt là các trưởng phòng nhân sự cải thiện được vị trí của mình trong công ty đó chính là thể hiện sự cởi mở với các nhân viên, tạo cho họ cảm giác thoải mái, an tâm ghé qua phòng nhân sự để được chia sẻ, được lắng nghe một cách chân thành mỗi khi có những thắc mắc hay rắc rối trong công việc. Điều này KHÔNG có nghĩa là người trưởng phòng nhân sự có thể hay cần phải giải quyết được tất cả các vấn đề của nhân viên, mà chỉ cần họ sẵn sàng đưa ra những lời khuyên phù hợp khi nhân viên cần đến. Một lưu ý: Chính sách cởi mở này chỉ phát huy hiệu quả của nó khi nó có sự chân thành.

2. Nói xấu sau lưng: Điều tối kị

Tán gẫu, lan truyền tin đồn có vẻ luôn là những hoạt động hấp dẫn các nhân viên sau những giờ làm việc căng thẳng. Tuy nhiên để không mất đi sự uy tín của bản thân trong mắt mọi người thì việc TRÁNH nói xấu sau lưng đồng nghiệp, nhân viên là điều vô cùng quan trọng. Các trưởng phòng nhân sự không nhất thiết phải luôn đứng ra “thực thi pháp luật” giải quyết các đề về tin đồn, nhưng nhất thiết họ không bao giờ được tham gia vào những cuộc tán gẫu về các tin đồn đó.

3. Nở nụ cười nhiều hơn

Nụ cười là một trong những đặc điểm khiến một người trông có vẻ thân thiện, đáng tin hơn. Người trưởng phòng nhân sự mà luôn tỏ ra cau có, căng thẳng với những người xung quanh hoặc hiếm khi thể hiện sự hài hước sẽ không tạo được cảm giác gần gũi với nhân viên. Tất nhiên đối với một số người, việc có thể nở nụ cười thường xuyên hơn là điều không dễ, họ thời gian để làm quen. Nhưng tin tốt là sẽ không bao giờ là quá trễ để nở một nụ cười với người khác.

4. Hào phóng lời hướng dẫn, tư vấn

Việc sẵn sàng hướng dẫn hay đưa ra những tư vấn cho các nhân viên sẽ giúp phòng nhân sự xây dựng được cầu nối với các phòng ban khác. Đừng chỉ giữ những kỹ năng, kinh nghiệm cho riêng mình, mà hãy sẵn sàng chia sẽ cho nhân viên khi họ cần đến hoặc bạn nhận ra họ nên được trang bị chúng.

5. Hạn chế sự bốc đồng, những hành động thiếu suy nghĩ

Nếu bạn là người rất dễ bộc lộ cảm xúc, phản ứng gay gắt trước những điều tiêu cực, hãy tập cách kiềm chế bản thân. Không một người trưởng phòng nhân sự nào có thể xây dựng hình ảnh tốt trong nhân viên nếu họ không có khả năng giữ bình tĩnh, cư xử thông minh trong các tình huống khó khăn. Việc người trưởng phòng nhân sự càng thể hiện cho các nhân viên thấy họ luôn suy nghĩ chính chắn trước khi đưa ra những quyết định hay hướng giải quyết các vấn đề, thì cơ hội các nhân viên sẵn sàng trình bày các sai phạm hay rắc rối trong công việc trước khi chúng trở nên quá nghiêm trọng sẽ cao hơn, vì họ biết rằng họ sẽ không bị gặp phải những phản ứng thái quá từ đối phương.

6. Tự trang bị kiến thức về các công việc của toàn công ty.

Hãy đừng để mọi người nghĩ cả ngày người trưởng phòng nhân sự chỉ biết quanh quẩn trong văn phòng của mình. Hãy thỉnh thoảng bước ra ngoài, ghé thăm và trao đổi công việc cùng các phòng ban, điều này là vô cùng quan trọng bất kể là đối với trưởng phòng nhân sự của một công ty xây dựng hay một công ty phát triển website. Bằng cách này, người trưởng phòng nhân sự sẽ nhanh chóng cập nhật được những hoạt động kinh doanh chính đang diễn ra trong công ty, trở nên thân quen với mọi người hơn cũng như trở thành một người quản lý hiệu quả hơn.

7. Nghệ thuật của sự cảm thông

Thông thường, các nhân viên thường phàn nàn rằng người trưởng phòng nhân sự công ty họ không chịu thông cảm với hoàn cảnh của họ. Nếu bạn gặp khó khăn trong việc thể hiện sự đồng cảm với các đồng nghiệp, bạn có thể tham gia các khóa học phát triển khả năng nắm bắt, thấu hiểu những điều mọi người xung quanh đang nói hay đang cảm nhận. Mặc dù có thể bạn không thể khiến họ xóa bỏ được mối bận tâm hay lo lắng, nhưng ít nhất bạn có thể giúp họ cảm thấy họ được lắng nghe, được chia sẻ một cách chân thành.

8. Công bằng với tất cả mọi người

Trong quản lý nhân sự, đối sử công bằng và bình đẳng với tất cả nhân viên là điều BẮT BUỘC. Hãy chắc rằng các nhân viên đều hiểu rõ quyền lợi và nghĩa vụ của họ đối với doanh nghiệp. Bên cạnh đó, bằng việc đảm bảo các nhân viên nắm rõ các nguyên tắc, chính sách và cơ hội dành cho họ, người trưởng phỏng nhân sự sẽ được tin tưởng là người công bằng, được đồng nghiệp và nhân viên tôn trọng hơn


Nguồn: Lược dịch từ bài viết của Kayla Matthews - Blogger các bài viết về giải pháp dành cho doanh nghiệp với đam mê chia sẻ các bí quyết giúp tăng năng suất công việc, tự phát triền bản thân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét