Thứ Năm, 11 tháng 12, 2014

Suy nghĩ của tôi về Quản trị nhân sự ( HR là gì? )

   Từ khi con người xuất hiện và biết kết hợp thành tổ chức thì vấn đề quản trị bắt đầu xuất hiện. Xã hội càng phức tạp, đa dạng, đông đảo bao nhiêu thì vai trò của nhà quản trị càng quan trọng bấy nhiêu, và một trong những vấn đề mấu chốt của quản trị vẫn là quản trị con người.

   Một tổ chức hay một công ty dù có nguồn tài chánh dồi dào, tài nguyên phong phú với hệ thống máy móc thiết bị hiện đại, công nghệ tiên tiến... đi chăng nữa cũng trở nên vô ích nếu không biết quản trị con người. Chúng ta không thể phủ nhận vai trò quan trọng của quản trị tài chánh-kế toán, quản trỉ sản xuất, quản trị hành chánh văn phòng, quản trị tiếp thị... nhưng rõ ràng quản trị con người đóng vai trò quan trọng nhất của mọi tổ chức.

   Tuy nhiên, quản trị nhân sự là một lĩnh vực phức tạp và khó khăn không dễ như người ta thường nghĩ. Quản trị nhân sự giúp tìm kiếm và phát triển những hình thức, những phương pháp tốt nhất để người lao động có thể đóng góp nhiều sức lực cho việc đạt được các mục tiêu của tổ chức, đồng thời cũng tạo cơ hội để phát triển không ngừng chính bản thân người lao động. Không một hoạt động nào của tổ chức mang lại hiệu quả nếu thiếu quản trị nhân sự. Quản trị nhân sự là bộ phận cấu thành và không thể thiếu của quản trị kinh doanh. Quản trị nhân sự thường là nguyên nhân của thành công hay thất bại trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Vì vậy, quản trị nhân sự tốt sẽ giúp chúng ta đạt được hiệu quả tối ưu trong mọi lĩnh vực.

   Khái niệm về Quản trị nhân sự có thể được trình bày ở nhiều góc độ khác nhau:

  • Quản trị nhân sự là sự phối hợp một cách tổng thể các hoạt động hoạch định, tuyển mộ, tuyển chọn, duy trì, phát triển, động viên và tạo mọi điều kiện thuận lợi cho nhân sự thông qua tổ chức, nhằm đạt được mục tiêu chiến lược và định hướng viễn cảnh của tổ chức.
  • QTNS là hệ thống các triết lý, chính sách và hoạt động chức năng về thu hút, đào tạo - phát triển và duy trì nhân lực của tổ chức nhằm đạt được hiệu quả tối ưu cho cả tổ chức và nhân viên.
  • QTNS bao gồm việc hoạch định, tổ chức, chỉ huy và kiểm soát các hoạt động thu hút, sử dụng và phát triển con người để có thể đạt được mục tiêu của tổ chức
   Song dù ở góc độ nào thì QTNS vẫn là tất cả các hoạt động của một tổ chức để thu hút, xây dựng, phát triển, sử dụng, đánh giá, bảo toàn và giữ gìn một lực lượng lao động phù hợp với yêu cầu công việc của tổ chức về cả mặt số lượng và chất lượng.
 
   QTNS cũng cần đến kiến thức của nhiều ngành khác nhau:

1. Ngành Sinh học:
Biết được cấu tạo hệ thần kinh người, các phản xạ có điều kiện/ không điều kiện, các tác động qua các giác quan lên não người...

2. Ngành Dân tộc học:
Người lao động theo đạo BàLaMôn - họ không ăn thịt heo

3. Ngành Triết học:
Người quản trị sử dụng pháp trị - đức trị

4. Ngành Luật học:
1 nữ công nhân nghỉ sanh con 4,5 tháng --> DN cắt thi đua, chuyên cần --> Đúng hay sai?, vi phạm luật bình đẳng giới hay không?

5. Ngành Xã hội học:
DN lo chỗ ở cho nhân viên (những người đến từ nhiều tỉnh thành khác), mở căn tin/ mini shop để công nhân tiện đi chợ khi tan ca, mở nhà trẻ tại công ty cho công nhân nữ có con nhỏ yên tâm làm việc...

6. Ngành Tâm lý học:
Nhà QT muốn dùng người -> phải hiểu tân lý của cá nhân đó.

...

   Các mục tiêu cơ bản của QTNS:
  • Định hướng lợi ích của cổ đông (lợi ích của người chủ DN)
  • Vì lợi ích của nhân viên (lợi ích cho người lao động)
  • Định hướng thị trường (lợi ích cho người tiêu dùng)
  • Định hướng môi trường (trách nhiệm xã hội)
...

Vẫn còn rất nhiều điều mà tôi cần phải học hỏi, trải nghiệm thực tế mới có thể hiểu thêm được phần nào về con đường mà tôi theo đuổi.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét