Thứ Sáu, 12 tháng 12, 2014

Quản Trị Nhân Sự là một Khoa Học và là một Nghệ Thuật

A. Quản trị nhân sự là một khoa học


  Hai điều kiện để một lĩnh vực trở thành khoa học là:

  • Phải trải qua quá trình tìm hiểu, nhận biết, tức là quá trình tích luỹ kiến thức
  • Những hiểu biết (kiến thức) phải có tính hệ thống, tính quy luật phản ánh thực tế, được thực tế kiểm nghiệm và chấp nhận.
QTNS thoả mãn cả 2 điều đó nên được xem là một khoa học.

  Thật vậy, QTNS là một hệ thống các kiến thức và các phương pháp khoa học đã được đúc rút và kiểm nghiệm qua thực tế để thực hiện các chức năng quản lý con người, tạo động lực để thúc đẩy hoạt động, liên kết và phối hợp hoạt động của con người.

  QTNS đã trải qua nhiều thế kỷ, được nhiều nhà quản lý/ nhà khoa học nghiên cứu, tìm hiểu đúc kết thành nhiều trường phái, được thực tiễn chấp nhận, áp dụng phổ biến trong thực tế sản xuất, cũng như nhiều lĩnh vực khác.

  Vì vậy, QTNS thật sự đã trở thành một khoa học. Những nội dung của nó liên quan đến nhiều khoa học chung, cũng như khoa học chuyên ngành (khoa học tự nhiên, khoa học xã hội, khoa học kỹ thuật, khoa học kinh tế, khoa học tổ chức, khoa học quản lý...)

B. Quản trị nhân sự là một nghệ thuật


  Bản chất nghệ thuật của QTNS là việc sử dụng linh hoạt các triết lý, chính sách và biện pháp nhằm tạo sự phát triển điều hoà của con người và tổ chức.

  QTNS là quản lý con người. Con người luôn thay đổi, luôn phát triển. Con người có những kiến thức từ giáo dục và đào tạo, có kinh nghiệm từ hoạt động thức tế/ quan sát thực tế. Con người luôn hướng tới tương lai tốt đẹp hơn. Con người không ngừng sáng tạo, đấu tranh cho sự phát triển. Do vậy, để quản lý con người có hiệu quả cần có nghệ thuật quản trị, tức là cần chú ý đến những biến đổi về chất của đối tượng quản trị, tính đến những điều kiện khách quan, bằng trí tưởng tượng sáng tạo, có những dự đoán chính xác, đúc kết thành lý luận, kinh nghiệm để áp dụng những kiến thức đó trong quản trị con người.


  • Quản trị nhân sự luôn chú trọng những yếu tố tâm lý con người trong lao động, yếu tố lợi ích cá nhân, cách làm việc với con người có hiệu quả. Mỗi con người đều có nhu cầu vật chất, nhu cầu tinh thần. Nghệ thuật quản trị nhân sự đòi hỏi phải thoả mãn hai nhu cầu đó của từng người trong tập thể.
  • Quản trị nhân sự luôn chú ý tới sự phát triển hài hoà của tập thể. Muốn đảm bảo sự phát triển hài hoà của tập thể, cần phân tích, đánh giá đúng công việc của từng cá nhân, tập thể để tạo ra sự công bằng, khách quan, vô tư trong đánh giá, trên cơ sở đó đảm bảo bầu không khí tâm lý tốt đẹp của tập thể. Điều đó đòi hỏi tính nghệ thuật cao trong quản trị nhân sự.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét